Tràn đầy nhiệt huyết

Trung tá Bùi Đình Thiệu, giáo viên Khoa Binh chủng, có gần 13 năm đứng lớp giảng dạy. Hơn 1 năm công tác tại Lữ đoàn Pháo binh 6 sau khi ra trường, năm 2004, anh được điều về làm giáo viên tại Khoa Binh chủng đến nay.

leftcenterrightdel
Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng trao đổi nội dung bài giảng cùng giáo viên trong tổ.

Nhớ lại những ngày đầu về trường, dù rất cố gắng, nhưng tiết dạy của anh vẫn thường bị “cháy giáo án”. “Tôi tranh thủ “nói” thật nhiều vì sợ không hết nội dung trong giáo trình, rồi cho học viên ghi chép đầy đủ. Thế nhưng, hiệu quả không như mong đợi. Bởi sau giờ học chỉ số ít anh em chịu khó nghiên cứu, phần đông thì “ngán” xem lại nội dung đã học”, anh Thiệu chia sẻ.

Ngoài học hỏi từ kinh nghiệm của những giáo viên đi trước cộng với quá trình trao đổi, tương tác với học viên, anh còn tranh thủ tối đa thời gian nghiên cứu để có giáo án phù hợp cho từng đối tượng học viên. Bởi trong suy nghĩ, Trung tá Bùi Đình Thiệu luôn tự nhắc mình, “khi học viên không nắm chắc bài, đó là lỗi của giáo viên”, dù biết rằng trình độ, khả năng tiếp thu và độ nhạy bén ở mỗi đối tượng học viên luôn khác nhau.

Và suy nghĩ ấy gắn liền với sự trăn trở làm sao để chất lượng của bộ môn do mình đảm nhiệm ngày càng đạt chất lượng cao hơn. Ở từng nội dung, anh cố gắng cô đọng lý thuyết, tăng thời gian thực hành; phân loại trình độ học viên, chia nhóm để hướng dẫn đã giúp cho tiết học phong phú và thu hút hơn. Riêng những nội dung khó, anh trực tiếp cầm tay chỉ dẫn tỉ mỉ và kiểm tra nội dung vừa học ngay tại lớp; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm cho học viên trong quá trình vận hành từng bộ phận của vũ khí trang bị, tính toán sao cho thật nhanh và có độ chính xác cao. Đặc biệt, để bài giảng mang tính trực quan, sinh động, anh tự tay làm mô hình phóng to chi tiết trên pháo (bằng gỗ, sắt). Những chi tiết khó anh đặt thợ làm. “Ví dụ như thước góc bắn, bộ phận góc tầm lẻ..., giá thấp nhất cũng vài trăm ngàn, nhiều thì trên 3 triệu đồng. Ban đầu thì mình tự bỏ tiền túi ra làm, sau này thì Khoa hỗ trợ. Đến nay cũng có được 8 mô hình như thế”, anh Thiệu cho biết.

Dù được xem là một giáo viên “cứng nghề”, thế nhưng Trung tá Bùi Đình Thiệu cho rằng mình luôn phải cố gắng hết mình để không bị tụt lại phía sau. Chính sự cầu thị, lắng nghe, học hỏi từ đồng đội, từ những học viên và sự trải nghiệm thực tế đã giúp  anh ngày càng tự tin hơn, chững chạc hơn trong nghề. Minh chứng cho điều đó là nhiều năm liền anh được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp Quân khu, cấp Bộ Quốc phòng; có 2 sáng kiến được công nhận loại A cấp Quân khu và 1 sáng kiến loại B cấp Bộ Quốc phòng. 

Lửa đam mê luôn cháy rực

Đối với Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ lý luận Mác-Lênin, Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, điểm xuất phát ban đầu của anh là một cán bộ quân sự. Anh bộc bạch rằng: “Thấy tôi có “khiếu” về chính trị nên chỉ huy đơn vị cho đi chuyển loại. Rồi như duyên số, tôi đến với nghề giáo đến bây giờ”. Nói thì nói vậy, nhưng khi tiếp xúc với anh, tôi nghĩ nó không đơn giản đó là một cơ duyên, bởi trình độ lý luận cùng sự chiêm nghiệm thực tế cho thấy được bản lĩnh, sự tự tin của một cán bộ chính trị “có nghề” thực thụ.

Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng cho biết, mình từng gặp nhiều học viên muốn “thử” trình độ của giáo viên bằng nhiều câu hỏi cắc cớ và tưởng chừng như vô lý. Điều đó không làm anh khó chịu, mà trái lại thấy mình càng phải phấn đấu, cố gắng hơn trong chuyên môn. Bởi trong suy nghĩ của anh, học viên cũng chính là người cho mình thêm vốn sống và kiến thức ở nhiều lĩnh vực, khía cạnh đời sống xã hội mà mình chưa am hiểu để bổ sung vào công việc cũng như trong cuộc sống. Và qua thực tiễn hơn 13 năm đứng lớp, anh đã đút kết cho mình nhiều kinh nghiệm, luôn khắc khe với bản thân mỗi khi đứng trên bục giảng. “Đối với bộ môn lý luận, tôi nghĩ rằng cần phải linh hoạt chứ không nên bó buộc vào khuôn khổ hay theo qui cũ nào cả. Với tôi, một giáo viên cần “hiểu 10 giảng 1” thì vấn đề mới sâu được, nhất là ở bộ môn được xem là khô khan và trừu tượng như triết học chẳng hạn. Và khi có sự chuẩn bị chu đáo, không chỉ giúp cho nội dung bài giảng được “thẩm thấu” tốt hơn mà còn thể hiện sự tôn trọng với học viên. Để làm được điều đó, ngoài kiến thức cơ bản, tôi phải thu thập thông tin từ sách vở, báo chí và quan sát cuộc sống hàng ngày. Vì môn học chính trị luôn đi cùng các sự kiện mang tính thời sự, cả trong quá khứ và hiện tại. Quan trọng là những điều đó liên quan đến công việc của học viên, cũng như định hướng về tư tưởng chính trị, đó mới là yếu tố cần thiết để anh em hiểu được vấn đề đang còn mườn tượng, chưa thật rõ ràng”, Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Không ngừng học tập để củng cố kiến thức và luôn quan sát cuộc sống, cập nhật thông tin liên tục bất kỳ nơi đâu - điều này đã trở thành thói quen, hay nói đúng hơn là kỹ năng vốn có của Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng. Anh tâm niệm kiến thức là vô hạn, hiểu biết của con người thì có giới hạn nên không cho phép bản thân mình hài lòng hay tự mãn. Dù đã hoàn thành khoá đào tạo Thạc sĩ Triết học, thế nhưng anh vẫn dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, học tập nâng cao kiến thức, trình độ nghiệp vụ. “Với tôi, là giáo viên, trước hết phải yêu và đam mê với nghề; biết học hỏi, lắng nghe và chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp; có tư duy đột phá trong đổi mới phương pháp; dám nghĩ, dám làm, trách nhiệm với mọi công việc. Có như vậy, mình mới thật sự sống trọn vẹn với nghề”, Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng trải lòng.

PHAN DAO