Theo chia sẻ của Trung tá Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Xưởng, nhằm đáp ứng yêu nhiệm vụ, việc nâng cao tay nghề cho đội ngũ thợ sửa chữa được đơn vị đặc biệt chú trọng. Xưởng thường xuyên tổ chức những buổi huấn luyện nhằm nâng câng cao tay nghề, phân công cán bộ, kỹ sư lâu năm có nhiều kinh nghiệm trực tiếp kèm cặp cán bộ, kỹ sư mới. Đồng thời tổ chức hội thi, hội thao kỹ thuật, cử các đoàn đi trao đổi kinh nghiệm, tại các đơn vị. Nhờ đó mà đến nay đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật lành nghề của đơn vị ngày càng hoàn thiện, góp phần làm ra những sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng tốt yêu nhiệm vụ.

leftcenterrightdel

Cán bộ, công nhân viên Xưởng 202, Cục Kỹ thuật Quân khu đang kiểm tra, sửa chữa tàu PCF. 

 

Điều đáng ghi nhận thời gian qua ở Xưởng 202 là việc đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, qua đó đã có nhiều công trình nghiên cứu, sáng kiến được ứng dụng hiệu quả. Thượng tá Lê Hoàng Hùng, Chính trị viên cho biết thêm: “Đơn vị đã ra Nghị quyết lãnh đạo, từng phân xưởng triển khai cho mỗi cán bộ, nhân viên đăng ký thực hiện đề tài, động viên mọi cán bộ, nhân viên phát huy tinh thần sáng tạo, tự lực, tự cường. Mỗi năm đơn vị đều có từ một đến 2 sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn”.

Không chỉ những người thợ dày dạn kinh nghiệm, nhiều cán bộ, nhân viên trẻ ở Xưởng 202 còn có nhiều sáng kiến, cải tiến mang lại hiệu quả. Bên sáng kiến “Khuôn ép sóng lươn nhôm trên tàu PCF” được nghiệm thu đầu năm 2017, Thiếu úy Nguyễn Cao Minh Nhựt, Trợ lý Kỹ thuật Xưởng 202 chia sẻ: “Do hoạt động nhiều nên phần con lươn của tàu PCF bị biến dạng, sóng lươn bằng hộp kim nhôm không có trên thị trường nên phải sử dụng ống sắt thay thế. Việc liên kết với vỏ tàu bằng đinh tán vừa gây ảnh hưởng đến chất lượng, lại mất nhiều thời gian sửa chữa, tính thẩm mỹ không cao. Khuôn ép này gồm hai phần khuôn dương và khuôn âm. Khuôn dương là một thanh thép tròn, đường kính 60 mm, dài 2,4m và phần thân sắt liên kết với trụ ép của máy ép thủy lực. Khuôn âm gồm nửa ống sắt 104, dày 14 mm, dài 2,4m nhằm tạo cho sóng lươn có độ cong, tròn… “Chỉ mất hơn 15 ngày nghiên cứu và với chi phí chỉ hơn 5 triệu đồng, sáng kiến này giúp các tàu không bị va đập khi vào neo khi đậu”, Thiếu úy Nguyễn Cao Minh Nhựt nói.

Ngoài sáng kiến của Thiếu úy Nguyễn Cao Minh Nhựt, Xưởng 202 còn có sáng kiến “Hệ thống cọc tiêu lắp trên xe giàn gòong kéo tàu” của Trung úy Nguyễn Đình Nhân, Trợ lý Kỹ thuật đã giúp cho tàu vào gòong không bị nghiêng, xác định được lượng nước hợp lý để kéo tàu vào và nêm đúng vị trí.

Ngoài sửa chữa tàu, thuyền cho LLVT Quân khu, Xưởng 202 còn mạnh dạn đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng sửa, chữa cho các tàu thuyền doanh nghiệp bên ngoài. Hiện nay, đơn vị có thể phục vụ sửa chữa tàu từ 250 đến 300 tấn, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng trong và ngoài quân đội.

Bài, ảnh: QUANG ĐỨC