Sự gương mẫu của cán bộ

Theo Thượng tá Phạm Quang Dự, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, số lượng học viên mỗi khoá từ 340 đến 430 đồng chí, trong khi đội ngũ cán bộ đại đội chỉ có 3 đồng chí nên công tác quản lý, duy trì kỷ luật đối với đơn vị gặp nhiều khó khăn. “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chúng tôi phát huy vai trò nêu gương từ cán bộ tiểu đội trưởng trở lên trong thực hiện nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật. Đồng thời, bám sát các hoạt động của bộ đội kể cả ngày nghỉ, giờ nghỉ, gần gũi, quan tâm anh em mọi lúc, mọi nơi. Điều đó giúp cho học viên luôn tin tưởng, xem cán bộ là đầu tàu, tự giác chấp hành các chế độ quy định”, Thượng tá Phạm Quang Dự nói.

leftcenterrightdel
Cán bộ luôn gần gũi, vui chơi với bộ đội là một trong những biện pháp nâng cao chất lượng xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật ở Tiểu đoàn 2, Trường Quân sự Quân khu.  

Một trong những cách làm mà Tiểu đoàn 2 triển khai thực hiện hiệu quả là xây dựng đơn vị làm mẫu trên tất cả các mặt công tác để rút kinh nghiệm chung trong toàn đơn vị. Thượng uý Trần Vũ Trường, Chính trị viên Đại đội 21 cho biết: “Chúng tôi xây dựng các “Tiểu đội mẫu” như: Tiểu đội mẫu về học tập; Tiểu đội mẫu về xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật… Trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ mà từng tiểu đội đăng ký nội dung còn nhiều hạn chế; cán bộ trung đội, đại đội sẽ xác định kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ để tiểu đội đó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.  

Thượng uý Lư Đờ Ruôl, Đại đội trưởng Đại đội 22 cho rằng, cần phát huy vai trò của cán bộ tiểu đội trưởng trong chấn chỉnh những hạn chế của học viên về chấp hành các nền nếp, chế độ qui định. “Chúng tôi luôn nhắc nhở cán bộ tiểu đội phải “rèn” lễ tiết, tác phong, xưng hô, chào hỏi của học viên ở mọi lúc, mọi nơi; xây dựng cho anh em, phương pháp chỉ huy để hoàn thành tốt nhiệm vụ khi khoá học kết thúc”, Thượng uý Lư Đờ Ruôl nói.

Gần gũi và sẻ chia với bộ đội

Theo Thượng tá Phan Thái Thanh, Chính trị viên Tiểu đoàn 2, để giải quyết tốt tình hình tư tưởng, ngay từ đầu khóa học đơn vị chỉ đạo cho các đại đội nắm chắc hoàn cảnh gia đình, tâm tư nguyện vọng của học viên để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Điển hình như trong khoá học vừa qua có 8 học viên hoàn cảnh khó khăn, 5 học viên học yếu. Nắm được tình hình, đơn vị đã gặp gỡ động viên, đồng thời, tổ chức “Đêm quà xuân đồng đội” quyên góp được hơn 9 triệu đồng hỗ trợ cho anh em và phân công cán bộ, học viên giỏi giúp đỡ học viên yếu trong học tập”, Thượng tá Phan Thái Thanh cho biết.

Thượng uý Trần Vũ Trường nói: “Sự quan tâm, gần gũi của cán bộ là điều kiện cần thiết trong công tác quản lý, nắm bắt tư tưởng đối với học viên. Ví dụ như có học viên học tập rất tốt, nhưng trong thời gian gần đây kết quả giảm sút, ít nói, không tham gia các hoạt động của đơn vị. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết học viên này mới chia tay người yêu nên không tập trung trong học tập. Từ đó, cán bộ các cấp đã theo sát và phân tích, động viên... Khi tư tưởng đã thông, học viên xác định tốt nhiệm vụ, ra sức học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ của khoá học”.

Thượng uý Lư Đờ Ruôl cho rằng, cần phải xây dựng ở mỗi tiểu đội từ 1 đến 2 chiến sĩ bảo vệ để nắm bắt tình hình trong tiểu đội. Đồng thời, phân công học viên có kết quả học tập cũng như tư tưởng ổn định giúp đỡ học viên yếu hay thường xuyên vi phạm quy định của đơn vị.

Bằng những cách làm này, thời gian qua, Tiểu đoàn 2 không còn vụ việc vi phạm kỷ luật phải xử lý. Kết quả thi tốt nghiệp cuối khóa 100% đạt yêu cầu, có 99,97% khá, giỏi vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Tiểu đoàn luôn là đơn vị dẫn đầu công tác giáo dục, đào tạo của Trường; trong 2 năm (2015, 2016), và được Quân khu tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

HỮU TÀI